ตัวบ่งชี้ที่ 6.6

ตัวบ่งชี้ 6.6 ระดับความสำเร็จของการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการดำเนินงาน               
ชนิดของตัวบ่งชี้   กระบวนการ

ข้อเกณฑ์มาตรฐานการดำเนินงาน
มีการดำเนินงานครบถ้วนมีการดำเนินงานแต่ไม่ครบถ้วนไม่ได้ดำเนินงาน
1มีการวิเคราะห์และทบทวนกระบวนการทำงานหลัก (Core Process)เพื่อปรับปรุง อย่างน้อย 1 กระบวนการและได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารหน่วยงาน
P

2มีการสำรวจความต้องการและความคาดหวังของ ผู้รับบริการ และ/หรือมติที่ประชุมที่สำคัญ/กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการที่จะปรับปรุงตามข้อ 1
P
3มีการออกแบบ/ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการและ/หรือมติที่ประชุมที่สำคัญ/กฎหมายที่สำคัญตามข้อ 2 และได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารหน่วยงาน
P
4มีการนำกระบวนการที่ได้ออกแบบ/ปรับปรุงใหม่ตามข้อ 3 ไปปฏิบัติ
P
5มีการประเมินประสิทธิผลของกระบวนการที่ได้
ออกแบบ/ปรับปรุงใหม่ (แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ เช่น มีการเปรียบเทียบกระบวนงานเก่ากับกระบวนงานใหม่/มีการดำเนินงานตามกระบวนงานที่ออกแบบหรือทบทวนใหม่) และจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงในรอบปีถัดไป
P

ผลการดำเนินงาน


ข้อที่ผลการดำเนินงาน
 1
สำนักงานสภามหาวิทยาลัยได้มีการวิเคราะห์และทบทวนเกี่ยวกับกระบวนการ "รายงานผลการปฏิบัติงานประจำเดือน" ซึ่งได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2016, 2017 จนกลายมาเป็น e-Report version 1.0 ในปี 2018 ซึ่งใน version 1.0 ได้เพิ่มเติมจากปีก่อนหน้าในส่วนของลำดับที่ ประเภทงาน ปริมาณงาน และหน่วยของกิจกรรมที่ทำ รวมถึงช่วงเวลาที่ใช้ในการทำกิจกรรม/งาน/โครงการต่างๆซึ่งใช้ "ช่วงเวลาละ 30 นาที"ในการบันทึก  ตลอดจนสามารถประมวลผลเป็นสถิติและเปอร์เซ็นต์การใช้เวลาในแต่ละประเภทกิจกรรม  (e-Report, รายงานผลการปฏิบัติงานประจำเดือน)
 2
สำนักงานสภามหาวิทยาลัยได้ทำการสำรวจและประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการโดยใช้ระบบการสำรวจออนไลน์ หรือ e-Survey  (แบบฟอร์มแบบสำรวจความพึงพอใจ e-Survey  รายงานผลการสำรวจและประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการ)
 3
สำนักงานสภามหาวิทยาลัยได้ทำการออกแบบ/ปรับปรุงกระบวนการทำงานเกี่ยวกับ "การรายงานผลการปฏิบัติงานประจำเดือน (e-Report) มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 2016 , 2017  และ  2018  เพื่อใช้ในการ "ติดตาม ควบคุม และกำกับการปฏิบัติงาน" ของเจ้าหน้าที่สำนักงานสภามหาวิทยาลัยให้ปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการและ/หรือมติที่ประชุมที่สำคัญ/กฎหมายที่สำคัญโดยที่ระบบ e-Report เป็นระบบออนไลน์และแสดงผลแบบ real time ทำให้ หน.สำนักงานสภาฯสามารถติดตามดูผลการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลา แม้จะไม่เข้าสำนักงานก็ตาม นอกจากนี้ได้ออกแบบระบบให้สามารถประมวลผลทางสถิติแสดงความถี่ในการปฏิบัติงาน/กิจกรรมแต่ละประเภท รวมถึงเวลาที่ใช้ไป และยังสามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบในการวิเคราะห์อัตรากำลังบุคลากรได้ด้วย (e-Report , การวิเคราะห์อัตรากำลังบุคลากร
 4
มีการนำระบบ e-Report ไปฏิบัติใช้จริงในการทำงานประจำวัน โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานหรือกิจกรรมหนึ่งกิจกรรมใดเสร็จจะล็อกอินเข้าไปในระบบ e-Report และบันทึกผลการปฏิบัติงานลงไปเริ่มจากการคลิ๊กเลือกวัน/เดือน/ปี ประเภทงานที่ทำ ลำดับที่ ระบุกิจกรรม/งาน/โครงการที่ทำ จำนวนหรือปริมาณของงาน/กิจกรรมที่ทำ เวลาที่เริ่มทำและเวลาที่สิ้นสุด จากนั้นกด submit ระบบ e-Report จะทำการบันทึกในระบบ โดย จนท. หรือ ผู้บริหารหน่วยงานสามารถเข้าไปดูสิ่งที่บันทึกไว้ตลอดเวลา (e-report , รายงานผลการปฏิบัติงานประจำเดือน ปี 2018)
 5
สำนักงานสภามหาวิทยาลัยได้ทำการประเมินผลการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ปรับปรุงใหม่ ปี 2018 (3.96 : ระดับมาก) เปรียบเทียบกับขั้นตอนเดิม ปี 2017 (4.12 : ระดับมาก) พบว่า การปฏิบัติตามขั้นตอนใหม่ลดลงจากปี 2017 เท่ากับ 0.16 ซึ่งยังอยู่ในระดับมากเท่าเดิม อย่างไรก็ตามสำนักงานสภามหาวิทยาลัยได้นำผลการสำรวจที่ลดลงดังกล่าวไปจัดทำโครงการรองรับโดยบรรจุเป็นโครงการประจำปีการศึกษา 2019 คือโครงการที่ 8 โครงการพัฒนาหน่วยงานสู่ความเป็นเลิศในการสนับสนุนภารกิจของสภามหาวิทยาลัยฟาฏอนีโดยกำหนดตัวชี้วัดจำนวนงาน/กิจกรรมที่ต้องปรับปรุงไม่น้อยกว่า 3 งาน/กิจกรรม  (รายงานผลการสำรวจและประเมินความพึงพอใจปี 2561,รายงานผลการสำรวจและประเมินความพึงพอใจปี 2560 , แผนปฏิบัติงานประจำปีการศึกษา 2019)

เกณฑ์การประเมิน

  คะแนน 0
 คะแนน 1 
 คะแนน 2 
 คะแนน 3 
 คะแนน 4 
 คะแนน 5 
 กรณีที่ไม่ดำเนินการใดๆ
หรือดำเนินการ
ไม่ครบที่จะได้
1 คะแนน
 มีการดำเนินการ 1 ข้อ
 มีการดำเนินการ 2 ข้อ
 มีการดำเนินการ 3 ข้อ
 มีการดำเนินการ 4 ข้อ
มีการดำเนิการ
5 ข้อ 

ผลการประเมินตนเอง
 ตัวบ่งชี้/ข้อมูลพื้นฐานประกอบตัวบ่งชี้ หน่วยวัด เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน คะแนนที่ได้
ระดับความสำเร็จของการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการดำเนินงาน ข้อ 5 ข้อ 5 ข้อ 5


การประเมินผลเทียบเคียงกับเป้าหมาย : (  ) สูงกว่าเป้าหมาย ( P) เป็นไปตามเป้าหมาย ( ) ต่ำกว่าเป้าหมาย

จุดเด่น
  1. มีการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการทำงานด้านต่างๆของสำนักงานสภามหาวิทยาลัยสู่การเป็น Smart Office อย่างต่อเนื่อง
  2. มีการสำรวจและประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการอย่างต่อเนื่องเพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุงการให้บริการ
จุดที่ควรพัฒนา
    ควรปรับปรุงวิธีการสำรวจหรือประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการให้ สะดวก ง่าย และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มารับบริการต่างๆ พร้อมๆกับประชาสัมพันธ์กระบวนการและขั้นตอนการทำงานของสำนักงานสภามหาวิทยาลัย อย่างต่อเนื่อง และหลากหลายวิธี

No comments:

Post a Comment