ตัวบ่งชี้ 6.6 ระดับความสำเร็จของการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการดำเนินงาน
ชนิดของตัวบ่งชี้ กระบวนการ
ผลการดำเนินงาน
เกณฑ์การประเมิน
ผลการประเมินตนเอง
จุดเด่น
ชนิดของตัวบ่งชี้ กระบวนการ
ข้อ | เกณฑ์มาตรฐาน | การดำเนินงาน | ||
มีการดำเนินงานครบถ้วน | มีการดำเนินงานแต่ไม่ครบถ้วน | ไม่ได้ดำเนินงาน | ||
1 | มีการวิเคราะห์และทบทวนกระบวนการทำงานหลัก (Core Process)เพื่อปรับปรุง อย่างน้อย 1 กระบวนการและได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารหน่วยงาน |
P
| ||
2 | มีการสำรวจความต้องการและความคาดหวังของ ผู้รับบริการ และ/หรือมติที่ประชุมที่สำคัญ/กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการที่จะปรับปรุงตามข้อ 1 |
P
| ||
3 | มีการออกแบบ/ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการและ/หรือมติที่ประชุมที่สำคัญ/กฎหมายที่สำคัญตามข้อ 2 และได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารหน่วยงาน |
P
| ||
4 | มีการนำกระบวนการที่ได้ออกแบบ/ปรับปรุงใหม่ตามข้อ 3 ไปปฏิบัติ |
P
| ||
5 | มีการประเมินประสิทธิผลของกระบวนการที่ได้ ออกแบบ/ปรับปรุงใหม่ (แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ เช่น มีการเปรียบเทียบกระบวนงานเก่ากับกระบวนงานใหม่/มีการดำเนินงานตามกระบวนงานที่ออกแบบหรือทบทวนใหม่) และจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงในรอบปีถัดไป |
P
|
ผลการดำเนินงาน
ข้อที่ | ผลการดำเนินงาน |
1
| สำนักงานสภามหาวิทยาลัยได้มีการวิเคราะห์และทบทวนเกี่ยวกับกระบวนการ "รายงานผลการปฏิบัติงานประจำเดือน" ซึ่งได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2016, 2017 จนกลายมาเป็น e-Report version 1.0 ในปี 2018 ซึ่งใน version 1.0 ได้เพิ่มเติมจากปีก่อนหน้าในส่วนของลำดับที่ ประเภทงาน ปริมาณงาน และหน่วยของกิจกรรมที่ทำ รวมถึงช่วงเวลาที่ใช้ในการทำกิจกรรม/งาน/โครงการต่างๆซึ่งใช้ "ช่วงเวลาละ 30 นาที"ในการบันทึก ตลอดจนสามารถประมวลผลเป็นสถิติและเปอร์เซ็นต์การใช้เวลาในแต่ละประเภทกิจกรรม (e-Report, รายงานผลการปฏิบัติงานประจำเดือน) |
2
|
สำนักงานสภามหาวิทยาลัยได้ทำการสำรวจและประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการโดยใช้ระบบการสำรวจออนไลน์ หรือ e-Survey (แบบฟอร์มแบบสำรวจความพึงพอใจ, e-Survey รายงานผลการสำรวจและประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการ)
|
3
|
สำนักงานสภามหาวิทยาลัยได้ทำการออกแบบ/ปรับปรุงกระบวนการทำงานเกี่ยวกับ "การรายงานผลการปฏิบัติงานประจำเดือน (e-Report) มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 2016 , 2017 และ 2018 เพื่อใช้ในการ "ติดตาม ควบคุม และกำกับการปฏิบัติงาน" ของเจ้าหน้าที่สำนักงานสภามหาวิทยาลัยให้ปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการและ/หรือมติที่ประชุมที่สำคัญ/กฎหมายที่สำคัญโดยที่ระบบ e-Report เป็นระบบออนไลน์และแสดงผลแบบ real time ทำให้ หน.สำนักงานสภาฯสามารถติดตามดูผลการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลา แม้จะไม่เข้าสำนักงานก็ตาม นอกจากนี้ได้ออกแบบระบบให้สามารถประมวลผลทางสถิติแสดงความถี่ในการปฏิบัติงาน/กิจกรรมแต่ละประเภท รวมถึงเวลาที่ใช้ไป และยังสามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบในการวิเคราะห์อัตรากำลังบุคลากรได้ด้วย (e-Report , การวิเคราะห์อัตรากำลังบุคลากร)
|
4
|
มีการนำระบบ e-Report ไปฏิบัติใช้จริงในการทำงานประจำวัน โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานหรือกิจกรรมหนึ่งกิจกรรมใดเสร็จจะล็อกอินเข้าไปในระบบ e-Report และบันทึกผลการปฏิบัติงานลงไปเริ่มจากการคลิ๊กเลือกวัน/เดือน/ปี ประเภทงานที่ทำ ลำดับที่ ระบุกิจกรรม/งาน/โครงการที่ทำ จำนวนหรือปริมาณของงาน/กิจกรรมที่ทำ เวลาที่เริ่มทำและเวลาที่สิ้นสุด จากนั้นกด submit ระบบ e-Report จะทำการบันทึกในระบบ โดย จนท. หรือ ผู้บริหารหน่วยงานสามารถเข้าไปดูสิ่งที่บันทึกไว้ตลอดเวลา (e-report , รายงานผลการปฏิบัติงานประจำเดือน ปี 2018)
|
5
|
สำนักงานสภามหาวิทยาลัยได้ทำการประเมินผลการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ปรับปรุงใหม่ ปี 2018 (3.96 : ระดับมาก) เปรียบเทียบกับขั้นตอนเดิม ปี 2017 (4.12 : ระดับมาก) พบว่า การปฏิบัติตามขั้นตอนใหม่ลดลงจากปี 2017 เท่ากับ 0.16 ซึ่งยังอยู่ในระดับมากเท่าเดิม อย่างไรก็ตามสำนักงานสภามหาวิทยาลัยได้นำผลการสำรวจที่ลดลงดังกล่าวไปจัดทำโครงการรองรับโดยบรรจุเป็นโครงการประจำปีการศึกษา 2019 คือโครงการที่ 8 โครงการพัฒนาหน่วยงานสู่ความเป็นเลิศในการสนับสนุนภารกิจของสภามหาวิทยาลัยฟาฏอนีโดยกำหนดตัวชี้วัดจำนวนงาน/กิจกรรมที่ต้องปรับปรุงไม่น้อยกว่า 3 งาน/กิจกรรม (รายงานผลการสำรวจและประเมินความพึงพอใจปี 2561,รายงานผลการสำรวจและประเมินความพึงพอใจปี 2560 , แผนปฏิบัติงานประจำปีการศึกษา 2019)
|
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 0
|
คะแนน 1
|
คะแนน 2
|
คะแนน 3
|
คะแนน 4
|
คะแนน 5
|
กรณีที่ไม่ดำเนินการใดๆ
หรือดำเนินการ
ไม่ครบที่จะได้
1 คะแนน
|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ
|
มีการดำเนินการ 2 ข้อ
|
มีการดำเนินการ 3 ข้อ
|
มีการดำเนินการ 4 ข้อ
|
มีการดำเนิการ
5 ข้อ
|
ผลการประเมินตนเอง
ตัวบ่งชี้/ข้อมูลพื้นฐานประกอบตัวบ่งชี้ | หน่วยวัด | เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | คะแนนที่ได้ |
ระดับความสำเร็จของการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการดำเนินงาน | ข้อ | 5 ข้อ | 5 ข้อ | 5 |
การประเมินผลเทียบเคียงกับเป้าหมาย : ( ) สูงกว่าเป้าหมาย ( P) เป็นไปตามเป้าหมาย ( ) ต่ำกว่าเป้าหมาย
จุดเด่น
- มีการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการทำงานด้านต่างๆของสำนักงานสภามหาวิทยาลัยสู่การเป็น Smart Office อย่างต่อเนื่อง
- มีการสำรวจและประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการอย่างต่อเนื่องเพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุงการให้บริการ
จุดที่ควรพัฒนา
ควรปรับปรุงวิธีการสำรวจหรือประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการให้ สะดวก ง่าย และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มารับบริการต่างๆ พร้อมๆกับประชาสัมพันธ์กระบวนการและขั้นตอนการทำงานของสำนักงานสภามหาวิทยาลัย อย่างต่อเนื่อง และหลากหลายวิธี
ควรปรับปรุงวิธีการสำรวจหรือประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการให้ สะดวก ง่าย และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มารับบริการต่างๆ พร้อมๆกับประชาสัมพันธ์กระบวนการและขั้นตอนการทำงานของสำนักงานสภามหาวิทยาลัย อย่างต่อเนื่อง และหลากหลายวิธี
No comments:
Post a Comment